ako si atari...

My photo
Manila, Philippines
salamat sa pag daan nyo sa kapirasong sulok ng aking buhay. i-click nyo lang ang title ng mga walang kakwenta kwenta kong artikulo para mabasa ito ng buo.. kudos!

Wednesday, August 13, 2008

Saan na napunta ang mga papel at tinta? ikaw.. alam mo ba?


san na napunta ang mga papel at tinta.. nung bata ako, sikat na sikat ang mga pangalang Rogelio Sicat, Genoveva Matute, Amado Hernandez, Lualhati Bautista at Benjamin Pascual.. sa totoo lang naaamaze ako pag nakakabasa ako ng mga magagandang kwento at napapaisip ako.. "pano kya nya nasusulat to ng ganun ka ganda?" .. "pano nya kaya naisip ang kwento na to?" .. at ang mga tanong na yun ay nasagot ko.. "gift" yan ang sagot..

ngayon nasan na ba sila? una akong nahilig sa mga sulatin nung nabasa ko ang "di man masilip ang langit" ni Benjamin Pascual. pagtapos kong basahin eh nasabi ko sa sarili ko "ang galing ng nagsulat nito ah.." at nagbasa pa ng nagbasa.. pero sa totoo lang.. hanggang basa lang ako.. hindi ako nagsusulat at ayaw kong magsulat.. tamad ako sa ganung sitwasyon. naging alipin ako ng libro ng panahon na iyon.. maniwala kayo sa hindi.. pati precious romance inalipin ako.. hahaha! sa angas ng itsura ko ay nagbabasa ako ng tagalog pocketbook..

ngayon.. pag pumupunta ako sa bookstore. iilan nlng ang pumupunta sa book corner, lahat sa magazine corner at mga greetings card.. pag tinitingnan ko yung mga aklat. same old books.. iilan nlng ang bago. at ngayon ko lang nalaman, maging ang mga manunulat ay nabiktima na rin ng teknolohiya at inobasyon. sa inter net makakapagdownload ka ng ebooks, maging sa iphone ko nakapagdownload ako ng ebooks.. for free! ngayon ko nalaman. binaon na ng limot at inobasyon ang mga pangalan ng manunulat na noon ay lagi kong nakikita sa Filipino Books ko nung elementary ako.. kinain na ng teknolohiya ang pambili sana nila ng mga tinta at papel sa pagsusulat, ng kape sa bawat gabi na sila'y nagpupuyat para may maisulat...

at nauso ang Blog.. ang mga blogger na tinatawag noon na "underground writer" pero ngayon eh "mainstream writer" na ang tawag sa kanila. halos lahat nlng ng tao nagbblog, kahit lyrics ng kanta sinusulat sa blog.. pati mga binibentang gamit sinusulat sa blog.. at pati paghahanap ng boyfriend at girlfriend kahit maging mapapangasawa ay sinusulat na sa blog.

hay.. san na nga ba napunta ang papel at tinta.. ikaw.. alam mo ba?

No comments: