ako si atari...

My photo
Manila, Philippines
salamat sa pag daan nyo sa kapirasong sulok ng aking buhay. i-click nyo lang ang title ng mga walang kakwenta kwenta kong artikulo para mabasa ito ng buo.. kudos!

Wednesday, August 13, 2008

MALU FERNANDEZ SCANDAL.. hay.. sarap kutusan..




hay.. nabasa ko tong article na to.. at nashock ako sa mga nasabi nya.. sa totoo lang naaawa ako sa lalakeng ito.. este! babae pla.. (sorry muka kasing lalake eh..) at nakakahiya at mahihiya siguro ang magulang na nagpalaki dito. nung nabasa ko to parang gusto kong puntahan ang pinanggalingan nyang eskwelahan ng malaman ko agad at hindi ko dun pagaaralin ang magiging anak ko.. gusto ko alamin kung san to nagelementary at mukang walang subject na GMRC sa school na yun.. at malaman na rin kung pumapasok sya sa values education subject nya nung highschool.. sa hinuha ko eh walang simbahan sa lugar na kinalakihan nya.. naalala ko nung kinder kami eh tinuturuan na kami kung paano rumespeto ng kapwa.. ano man ang propesyon nya or kulay ng balat nya. nagkaroon pa nga nun ng mga TV ad campaign kung naaalala nyo yung ganitong line sa commercial na yun..

" VO1: anong trabaho mo?
VO2: karpintero lang po..
VO1: anong karpintero lang?! kung walang karpintero sino ang gagawa ng mga ospital,
simbahan, tulay, eskwelahan at mga gusaling pinagtatrabahuan ng maraming tao..
.. so, anong trabaho mo?
VO2: KARPINTERO PO!"


.. tamo! naaalala ko pa to.. at malamang marami pa rin ang nakakaalala sa TVC na yun.. kasi ganun tayong mga pinoy.. makarinig nga lang tayo ng banyaga sa TV na nagsasalita ng masama sa atin eh katakot takot na batikos, demanda, at reklamo ang ginagawa natin.. ano pa kaya kung kapwa pinoy pa natin ang nagsabi ng ganun laban sa atin.. mas masakit yun pakinggan db??

isa rin ang sa mga libong noypi na nakikipag basag-ulo ng kaalaman dito sa ibang bansa.. hindi ako domestic helper, isa akong graphic designer.. pero saludo ako sa mga nagtatrabaho bilang DH sa ibang bansa.. hindi nyo lang alam kung ano ang hirap nila sa pagtratrabaho dito.. ako nga nabibigatan na sa trabaho ko.. sila pa kaya.. db? at alam nyo ba na nakakatulong ang mga OFW dito upang madagdagan ng trabaho ang mga kababayan natin sa pinas na walang trabaho? gusto nyo malaman?..

pag nagtrabaho ka sa ibang.. syempre ang goal mo is makaipon para makapagpatayo ng negosyo sa pinas.. syempre pag nagnegosyo ka kelangan mo ng mga trabahador.. at sa ganung paraan eh makakatulong ka sa mga pinoy na walang trabaho satin.. kung taon-taon eh merong 100 OFW na nagtayo ng negosyo at nangangailangan ng 10 trabahador.. taon-taon.. 1000 na tao ang natutulungan nila.. db? tpos lalaitin lang nito ni ms.piggy..

kung titingnan sya.. hindi nmn sya maganda.. ni hindi nga sya mukang mayaman.. kung wala nga syang picture na pumunta sya sa kung saan-saan d ako maniniwala sa kanya eh.. anywayz.. hindi sukatan ng pagkatao ang damit na suot mo at sa taas ng narating mo.. kundi sa kung paano ka rumespeto at pahalagahan ang mga taong nasa paligid mo..

darating ang araw at mafeafeature din sa TV tong nasulat nya na to.. at pag nangyari un.. aantayin ko ang reaksyon ng mga taong makakapanood nun.. kung isumpa man sya.. wala kayong magagawa.. ganun tlga eh.. hay..

kayo na bahala humusga..

;)

No comments: